Tin tức

Bế mạc AIPA-38: Nỗ lực hướng tới một Cộng đồng ASEAN thực sự


Quang cảnh lễ bế mạc. (Ảnh: Việt Dũng/Vietnam+)
Sau 4 ngày làm việc, chiều 19/9, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 38 (AIPA- 38) đã bế mạc tại thủ đô Manila, với sự tham dự của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Chủ tịch Thượng viện Phillippines Aquilino Pimentel III, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon D.Alvarez, 10 Đoàn đại biểu nghị viện của các nước thành viên AIPA và 11 nước quan sát viên.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch AIPA- 38, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon D.Alvarez nêu rõ Đại hội đồng AIPA- 38 đã kết thúc thành công tốt đẹp nhờ sự tham gia đóng góp với chất lượng chuyên môn cao của các đại biểu. Đại hội đồng đã thông qua 21 Nghị quyết về các vấn đề hiện là mối quan tâm chung và có ý nghĩa quan trọng với Cộng đồng ASEAN.

Hội nghị đã thảo luận các biện pháp nhằm phòng chống hiểm họa ma túy, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho lao động nữ di cư, bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi nạn bóc lột tình dục, bảo đảm an ninh lương thực, tạo điều kiện tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) phát triển đồng đều và tăng trưởng bao trùm.

Chủ tịch AIPA khẳng định mặc dù còn có những khác biệt nhưng sự đoàn kết nhất trí của các đại biểu thể hiện minh chứng cho một AIPA vững mạnh và phát triển.

Chủ tịch AIPA-38 khẳng định cam kết của AIPA đẩy mạnh hợp tác giữa tổ chức liên nghị viện này và ASEAN nhằm hướng tới một Cộng đồng ASEAN thực sự.

Chủ tịch AIPA-38, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon D.Alvarez cho rằng để trở thành một Cộng đồng thực sự, quốc hội các nước cần đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết của AIPA thông qua luật hóa các nghị quyết của Đại hội đồng. AIPA cũng cần hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước ASEAN để vượt qua những thách thức mới trong mục tiêu hướng tới Tầm nhìn ASEAN vào năm 2025.

Tại buổi lễ, Tổng thống Philippines Duterte đã có bài phát biểu chúc mừng thành công của Hội nghị. Ông khẳng định sau 40 năm trưởng thành, AIPA đã thực sự trở thành một tổ chức quan trọng, có uy tín trong khu vực và trên thế giới, ngày càng có nhiều quốc gia mong muốn được trở thành thành viên đối thoại của AIPA.

Ông cũng mong muốn các nghị sỹ AIPA thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với nhà nước, đưa AIPA đến gần với người dân hơn. AIPA cần phải có tiếng nói chung đối với khu vực, xây dựng một Cộng đồng ASEAN thực sự, thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tại phiên bế mạc cũng đã diễn ra Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA lần thứ 39. Theo đó, Đại hội đồng AIPA-39 sẽ diễn ra từ 3-7/9/2018 tại Singapore. Chức vụ Chủ tịch AIPA- 39 đã được giao cho Tiến sỹ Lim Biow Chuan, Phó Chủ tịch Quốc hội Singapore.

Chủ tịch AIPA-38 chúc mừng và bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch nhiệm kỳ tiếp theo, AIPA sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới./.
 
TTXVN/VNP


Top