Tin tức

Báo chí quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước

Báo chí Lào đưa đậm nét về chiến thắng lịch sử 30/4 của Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)
Ngày 30/4, các hãng tin lớn và báo chí nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt đăng các bài viết về Lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại Lào cho biết các báo lớn của nước này trong những ngày qua đã liên tục đăng tải các bài viết về ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng 30/4; thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sau 40 năm thống nhất đất nước.

Theo các báo lớn của Lào, chiến thắng 30/4 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, là thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu keo sơn không gì lay chuyển nổi của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia anh em.

Trong ngày 30/4, hãng Xinhua của Trung Quốc đăng tải bài viết đánh giá lễ míttinh kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm 2015. Bài báo dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc míttinh ở Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định ngày 30/4/1975 đánh dấu một chương mới trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước vẻ vang của Việt Nam.

Bài viết do hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đăng tải nhấn mạnh lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các thế hệ trẻ Việt Nam phát huy sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha anh thông qua công việc xây dựng đất nước. Bài viết nhắc lại những tội ác và nỗi đau vô bờ mà cuộc chiến tranh đã dày xéo Việt Nam; nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc và Liên Xô (trước đây) đã dành cho Việt Nam; cũng như đề cao chủ nghĩa yêu nước nồng nàn và tinh thần anh dũng đấu tranh của các lực lượng vũ trang Việt Nam.

Bài viết cho hãng tin AP của Mỹ mô tả Thành phố Hồ Chí Minh rực màu biểu ngữ mang dòng chữ "Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm." Hãng tin Mỹ khẳng định đoàn xe tăng tiến vào Sài Gòn húc đổ cánh cổng Dinh Độc lập là chiến thắng phi thường đối với các lực lượng cách mạng đã tiến hành cuộc chiến tranh du kích kéo dài hơn một thập kỷ chống lại quân Mỹ được trang bị tốt hơn. Bài viết dẫn lời một lính thủy đánh bộ Mỹ tham dự míttinh bày tỏ hổ thẹn vì những gì binh sĩ Mỹ đã gây ra ở Việt Nam. Theo ông, các mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang ấm dần lên và tiếp tục phát triển.

Bài viết cho hãng AFP của Pháp nhấn mạnh những tác động khủng khiếp mà quân đội Mỹ đã gây ra cho người dân Việt Nam, trong đó có các trường hợp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bài viết dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nói tại một buổi lễ kỷ niệm ở Lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh rằng người Mỹ nhớ và tôn trọng quá khứ nhưng nhìn về tương lai và xây dựng tương lai dựa trên quá khứ này. Ông khẳng định quan hệ Mỹ - Việt Nam đang ngày càng được cải thiện.../.

TTXVN/VNP


Top