Tin tức

Báo chí đề cao chiến thắng Khmer Đỏ với sự giúp đỡ của Việt Nam


Các nghệ sĩ Campuchia biểu diễn tại lễ kỷ niệm ngày chiến thắng Khmer Đỏ 7/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
Trước và trong ngày diễn ra lễ kỷ niệm ngày chiến thắng lịch sử 7/1 (7/1/1979-7/1/2017) lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, báo chí Campuchia đã có nhiều tin, bài bình luận về ngày chiến thắng mang tính lịch sử của nhân dân và đất nước Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot.

Trang nhất của tờ “Kampuchia Thmey Daily” ngày 5/1 đã đăng tải bài viết có tựa đề “Đảng Nhân dân Campuchia sẽ tổ chức kỷ niệm lần thứ 38 ngày chiến thắng 7/1”, trong đó trích dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, Chủ tịch danh dự của CPP, về chiến thắng lịch sử ngày 7/1/1979.

Ông Heng Samrin đã nhắc lại thời kỳ lịch sử đen tối của dân tộc, tình trạng chiến tranh và chế độ diệt chủng Pol Pot. Đồng thời, ông nhấn mạnh: Sự thật đã chỉ ra rằng, sự hiện diện hỗ trợ của quân tình nguyện Việt Nam là sự đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia, một tổ chức đại diện toàn thể nguyện vọng của người dân Campuchia với mong muốn đứng dậy chống lại chế độ diệt chủng, giải phóng bản thân. Ông cũng ghi nhận những đổi thay của Campuchia trên tất cả các lĩnh vực sau ngày chiến thắng 7/1/1979.

Chiều 6/1, ông Phay Siphan - Quốc vụ Khanh, Phát ngôn viên của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia - phát biểu trước báo giới: "Thành quả đạt được từ chiến thắng ngày 7/1/1979 là đã giải phóng hàng triệu người dân Campuchia thoát khỏi sự tàn sát của chế độ Pol Pot”.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày chiến thắng 7/1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Chủ tịch CPP - khẳng định rằng chiến thắng huy hoàng ngày 7/1 đã kịp thời cứu nguy dân tộc Campuchia.

Nhân dân Campuchia đã lấy lại được nhân quyền và trở thành người làm chủ vận mệnh của mình. Campuchia đã khép lại trang đen tối nhất trong lịch sử của mình và mở ra một thời kỳ mới độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội, góp phần tích cực vào hòa bình và an ninh ở khu vực.

Chiến thắng lịch sử ngày 7/1 mang lại cuộc sống lần thứ hai cho mọi người dân trong cả nước.

Trong khi đó, các trang mạng ở Campuchia cũng đánh giá  cao về chiến thắng của ngày 7/1, coi đây là một chiến thắng mang tính lịch sử của nhân dân Campuchia, trong đó có sự đóng góp, giúp đỡ rất lớn từ phía Việt Nam - yếu tố quyết định cho sự phát triển, ổn định như ngày hôm nay./.
 
TTXVN/VNP


Top