Ẩm thực

Bánh củ gừng của người Chăm

Bánh củ gừng là một trong những lễ vật không thể thiếu của đồng bào Chăm ở tỉnh Ninh Thuận dùng để dâng cúng tổ tiên với mong ước cuộc sống ngày càng ấm no và hạnh phúc.
Bánh củ gừng được làm từ hỗn hợp bột gạo nếp, đường, trứng gà và men rượu. Bột gạo nếp đem trộn với trứng gà cùng men rượu rồi đem giã quyện. Với bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Chăm bánh sẽ được nặn thủ công thành hình giống củ gừng. Sau khi nặn xong, người Chăm đem bánh chiên dầu khoảng 5 phút thì chiếc bánh có màu vàng và thơm.
 

Bột gạo nếp được chuẩn bị sẵn để làm bánh củ gừng.


Để bánh củ gừng có vị thơm ngon cần trộn bột gạo nếp
cùng trứng gà và một chút rượu rồi đem giã quyện vào nhau cho đều.


Phụ nữ Chăm đang nặn bánh củ gừng.


Chiếc bánh củ gừng hoàn chỉnh sau khi được nặn từ bột


Bánh củ gừng luôn được đặt lên trên mâm lễ, thể hiện một nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người Chăm.

Bánh củ gừng sau khi chiên dầu được nhúng vào nước đường để bánh bóng mịn và không bị cong. Công đoạn cuối cùng trong quá trình làm bánh củ gừng là gắp từng chiếc lên mâm phơi khô trong khoảng 10 – 15 phút để tăng độ giòn cứng.

Theo phong tục người Chăm, bánh củ gừng có mặt trong tất cả các lễ hội lớn và quan trọng của cộng đồng như: lễ cưới, Tết Katê... Bánh củ gừng với vị thơm ngon của gạo nếp quyện với chút đậm đà của trứng gà pha men rượu khiến người thưởng thức có cảm giác ngọt ngào, giòn tan pha lẫn béo bùi./.
 
«
          Ông Lâm Tấn Bình - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngoài cái tên bánh củ gừng, người Chăm còn gọi loại bánh này là “bánh giận hờn” vì nó có ý nghĩa liên quan đến truyền thuyết “Đá hòn vọng phu” ở Ninh Thuận. Truyền thuyết này kể câu chuyện cảm động về sự chờ đợi của người vợ tên là Nai Chrao Cho Phò. Nàng đã làm bánh củ gừng mang lên tảng đá ngồi ăn và chờ chồng cho tới khi bị hóa đá.
»

 
Bài, ảnh: Quỳnh Anh

     Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Khi đến với Hà Nội du khách thường tìm món phở bò truyền thống với mùi hương thơm của quế hồi, vị đậm đà của nước phở, thớ thịt bò dai mềm cùng bánh phở thái mỏng. Nay đến với thủ đô những thực khách có sở thích ăn chay sẽ được thưởng thức món phở theo cách riêng của mình đó chính là món phở chay.

Top