Tin tức

Bang Zacatecas của Mexico muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam


Đại sứ Lê Linh Lan và Thống đốc Alejandro Tello Cristerna. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Thống đốc bang Zacatecas, Mexico, Alejandro Tello Cristerna khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực với các địa phương của Việt Nam, góp phần thúc đẩy và củng cố quan hệ giữa hai đất nước.

Trong cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan, ông Alejandro Tello nhấn mạnh tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch và khoáng sản đồng thời, bày tỏ mong muốn thiết lập các cầu nối thông qua quan hệ kết nghĩa với các tỉnh, thành của Việt Nam.

Ông Alejandro Tello cũng đánh giá cao sự đóng góp của các bác sỹ Việt Nam đang làm việc tại Trung tâm châm cứu thuộc Đại học tự trị Zacatecas (UAZ) và mối quan hệ tốt đẹp song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 42 năm (19/5/1975-2017).

Thống đốc Alejandro Tello cũng hy vọng trong một tương lai gần sẽ dẫn đầu đoàn các quan chức và doanh nghiệp bang sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm tìm hiểu các cơ hội hợp tác.

Về phần mình, Đại sứ Lê Linh Lan cám ơn sự giúp đỡ của chính quyền bang Zacatecas đối với dự án hợp tác châm cứu giữa UAZ và Bệnh viện châm cứu trung ương Việt Nam và mong muốn sự hợp tác hai bên sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa trên các lĩnh vực khác.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Linh Lan đã giới thiệu những thành tựu vượt bậc về kinh tế, xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong hơn 30 năm Đổi mới, cũng như vai trò, vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ Lê Linh Lan bày tỏ tin tưởng rằng Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung,” tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, sẽ tăng cường hợp tác giữa các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam và Mexico. Sự tham dự của Mexico sẽ đóng góp cho thành công chung của diễn đàn.

Trước đó, Đại sứ lê Linh Lan cũng có cuộc gặp với Thị trưởng thành phố Zacatecas, Judit Guerrero López, nhằm xúc tiến quan hệ hợp tác văn hóa, giáo dục và du lịch với các thành phố của Việt Nam.

Bà Judit Guerrero López cho biết thành phố Zacatecas được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa của nhân loại và hiện được Mexico coi là thành phố Giáo dục và Sáng tạo. Bà Judit Guerrero khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển giáo dục, du lịch và bảo tồn di sản văn hóa với các thành phố của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Zacatecas từ ngày 25-28/5, Đại sứ Lê Linh Lan đã gặp Hiệu trưởng UAZ, Antonio Guzmán Fernández, nhằm thảo luận tăng cường trao đổi sinh viên, giáo viên giữa UAZ và các trường đại học của Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top