Nghệ thuật

"Bản hòa tấu" trên giấy dó

Những bức tranh giấy dó đã tập hợp thành “một bản hòa tấu” đầy màu sắc, thể hiện sự chăm chút, công phu của họa sĩ Vũ Thái Bình.
Họa sĩ Vũ Thái Bình bộc bạch: “Năm 2013, tôi với bắt đầu vẽ trên chất liệu giấy dó. Việc khó nhất trong quá trình thực hiện các tác phẩm chính là khi vẽ chỉ được đặt một nét bút là phải xong, không có cơ hội sửa lại. Muốn vẽ màu dó đẹp thì phải tỉ mẩn. Càng vẽ tôi càng đam mê với chất liệu mang giá trị đặc trưng của dân tộc Việt Nam”.


Góc sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ Vũ Thái Bình.


Họa sĩ Vũ Thái Bình chăm chút từng nét cọ.

 

Với nhiều mảng màu trầm ấm, những tác phẩm của Vũ Thái Bình như vẽ lên như "bản nhạc êm ái" trên nền giấy dó. Tranh dẫn người xem như đang đến những khoảnh khắc chân thực cuộc sống bình dị ở những vùng miền của đất nước với các tác phẩm trữ tình về phong cảnh vùng cao như “Bản Ten, Điện Biên”, “Bản Poom Coong, Mai Châu, Hòa Bình”, “Chớm Xuân”...

Ngoài ra, Vũ Thái Bình còn tái hiện không gian văn hóa đặc trưng của mỗi miền quê yên ả của đồng bằng Bắc Bộ như “Phong cảnh Nghĩa Hưng, Nam Định”, “Phong cảnh Hưng Yên”, “Thềm nắng”, “Bình yên”, “Xóm nhỏ”… Hình ảnh “Đôi bạn” gà rủ nhau đi kiếm ăn, những chú lợn mũm mĩm đang “Đùa vui”, hay “Đàn bò” đang thơ thẩn dẫn nhau về chuồng…như đưa người xem quay lại với ký ức của thế giới tuổi thơ.

Để tạo ra những hiệu ứng này, họa sĩ Vũ Thái Bình đã khéo léo sử dụng ánh nắng tự nhiên như một phương tiện để miêu tả không gian. Độ tương phản vừa phải giữa các tông màu đã tạo ra một thứ ánh nắng không quá rực rỡ mà trong trẻo, tươi tắn, êm dịu mang đặc trưng riêng của bút pháp Vũ Thái Bình.

Bên cạnh đó, họa sĩ Vũ Thái Bình cũng thử thách kỹ thuật ở thể loại tranh vẽ chân dung cũng trên chất liệu giấy dó. Bằng sự say mê miệt mài, sáng tạo mà họa sĩ Vũ thái Bình như thổi hồn vào chính các nhân vậy của mình. Loạt hình chân dung như “Mùa đông nhớ bà”, “Ông ngoại”, “Cụ Thận”, “Con gái”, “Người làng tôi”, “Những cô gái Dao đỏ”, “Cô gái H’mông”… khiến người xem như tìm thấy sự đồng cảm từ ánh mắt, nụ cười, nét mắt của từng nhân vật./.


Một số tác phẩm tranh giấy dó đặc sắc của họa sĩ Vũ Thái Bình:


Tác phẩm: Ông ngoại.


Tác phẩm: Cặm cụi.


Tác phẩm: Những cô gái Dao đỏ.


Tác phẩm: Xóm nhỏ.


Tác phẩm: Về nhà.


Tác phẩm: Cô gái Lự nấu rượu, Lai Châu.


Tác phẩm: Khóm chuối.


Tác phẩm: Đôi bạn.


Tác phẩm: Thềm nắng.


Tác phẩm: Trước hiên nhà.


Tác phẩm: Về bến.


Tác phẩm: Bản Ten, Điện Biên.


Tác phẩm: Bà cháu.


Hoạ sĩ Vũ Thái Bình vcác tác phẩm chân dung rất có hồn trên nền giấy dó.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top