Văn hóa

Ấn tượng SSEAYP 2016

Vượt qua chặng hành trình dài trên đại dương xanh, con tàu Nippon Maru xinh đẹp và hiện đại đã đưa hơn 300 đại biểu thanh niên ưu tú của 10 nước ASEAN và Nhật Bản đến với Thành phố Hồ Chí Minh tươi đẹp và đầy năng động của đất nước Việt Nam giàu lòng mến khách.
Chuyến đi không chỉ là cơ hội để giới trẻ ASEAN và Nhật Bản gắn kết tình hữu nghị, mà còn là dịp để các bạn trẻ có cơ hội khám phá và giới thiệu về tiềm năng, vẻ đẹp của những đất nước nơi mình đã tới, trong đó có Việt Nam, một trong 6 điểm dừng chân tuyệt đẹp trên chuyến hành trình dài 40 ngày của chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 43 năm 2016 (SSEAYP 2016).

SSEAYP 2016 có sự tham gia của 328 đại biểu thanh niên đến từ 10 nước ASEAN và Nhật Bản, trong đó đoàn Việt Nam có 29 đại biểu. Tàu Nippon Maru xuất phát từ Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 4/11, chuyến hải trình kéo dài 40 ngày đưa đại biểu thanh niên các nước đến với Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Indonesia và quay trở về Nhật Bản. Tại Việt Nam, đoàn ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh và dừng chân ở đây 4 ngày, từ ngày 11-14/11.


Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 2016) ở cảng Cát Lái, Tp. Hồ Chí Minh.
Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia chương trình
Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 2016). Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Đoàn đại biểu thanh niên Nhật Bản thực hiện nghi thức truyền thống
của Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản tại Lễ đón. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Đoàn đại biểu thanh niên Malaysia vui mừng đến với Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Thanh niên Tp. Hồ Chí Minh vui mừng chào đón các thành viên
Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản đến thăm đất nước Việt Nam. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Đoàn đại biểu thanh niên Lào. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Quang cảnh Lễ đón Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 2016)
tại cảng Cát Lái, Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/TTXVN

Trong những ngày ghé thăm Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu thanh niên các nước đã cùng tham gia nhiều hoạt động giao lưu sôi nổi với thanh niên và người dân Thành phố về 8 chủ đề lớn gồm: doanh nghiệp trẻ; xúc tiến trao đổi xuyên văn hoá; môi trường-giảm thiểu thảm họa thiên nhiên; thực phẩm và dinh dưỡng; sức khỏe-phòng chống HIV/AIDS; hợp tác ASEAN-Nhật Bản; giáo dục trong trường học; thông tin và truyền thông.

Đặc biệt, chương trình “Ở nhà dân” (Homestay) diễn ra từ 12-14/11 đã mang đến cho đại biểu các nước những cảm nhận, trải nghiệm sâu sắc về đời sống, văn hóa, vẻ đẹp trong đời sống hàng ngày của người Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Trong nhiều năm qua, chương trình “Ở nhà dân” đã để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, ấn tượng đẹp đối với các đại biểu tham gia chương trình.

Anh Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam cho biết, Việt Nam luôn đánh giá cao ý nghĩa của chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên các nước ASEAN và Nhật Bản. Chương trình góp phần thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên và nhân dân các nước trong khu vực; thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, sự hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên, nhân dân các nước ASEAN và Nhật Bản.

Một thành viên Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản
hào hứng giao lưu chụp ảnh với các thanh niên Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Các bạn trẻ Tp. Hồ Chí Minh tặng khăn rằn truyền thống
cho các thành viên Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Các đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia chương trình
giao lưu văn hoá Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2016. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Các đại biểu thanh niên Campuchia tham gia chương trình
giao lưu văn hoá Thanh niên Đông Nam Á – Nhật Bản 2016. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Những cái ôm thật chặt thể hiện tình hữu nghị giữa thanh niên các nước. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Người dân Tp. Hồ Chí Minh vui mừng chào đón thanh niên các nước bạn. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Tạm biệt Tp. Hồ Chí Minh, các thành viên Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản lại tiếp tục lên đường.
Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Giờ phút bịn rịn lúc chia tay. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Rất đông các bạn trẻ và người dân Tp. Hồ Chí Minh đã ra tận cảng Cát Lái tiễn đưa đoàn.
Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Xen lẫn giữa nụ cười có cả những giọt nước mắt chia tay. Ảnh: An Hiếu/TTXVN


Tàu Thanh niên Đông Nam Á-Nhật Bản lại lên đường
thực hiện sứ mệnh gắn kết tình hữu nghị của mình. 
An Hiếu/TTXVN

Trước đó, vào ngày 13/10, trước khi lên đường tham gia chương trình, Đoàn Thanh niên Việt Nam tham gia chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á-Nhật Bản lần thứ 43 năm 2016 đã vinh dự được Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tiếp tại Nhà Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã phối hợp với Chính phủ Nhật Bản và các nước ASEAN tổ chức chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á-Nhật Bản và cử Đoàn đại biểu tham gia chương trình suốt 20 năm qua. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, mỗi thành viên của Đoàn đại biểu phải làm tốt sứ mệnh của mình với tư cách là đại sứ thanh niên hữu nghị.

Chương trình là cơ hội để thanh niên Việt Nam học hỏi, giao lưu với bạn bè trong khu vực, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp, năng động và yêu chuộng hòa bình, giúp cho bạn bè trong khu vực yêu mến và hiểu thêm về Việt Nam./.



Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản là chương trình hợp tác giữa Chính phủ 10 nước ASEAN và Nhật Bản nhằm tăng cường mối quan hệ giao lưu, hữu nghị thanh niên các nước ASEAN và Nhật Bản. Chương trình được bắt đầu từ năm 1974. Việt Nam là thành viên của chương trình từ năm 1995 đến nay và luôn là thành viên tích cực của chương trình.

 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top