Tin tức

Ấn Độ: 197 người chết vì mưa lũ lịch sử tại thành phố Chennai

Đường phố Chennai ngập nước. (Nguồn: ibtimes)
Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp và nghiêm trọng tại miền Nam Ấn Độ.

Ngày 3/12, thành phố Chennai của bang Tamil Nadu đã biến thành "ốc đảo," nhiều khu vực duyên hải của bang này bị nước lũ cô lập sau những trận mưa lớn chưa từng có trong 100 năm qua. Hệ thống đường bộ, đường sắt quan trọng bị phá hủy, sân bay chính phải đóng cửa và hàng nghìn người mất nhà.

Thành phố Chennai đã phải hứng chịu lượng mưa lên tới 49cm và khu vực Chembarambakkam có lượng mưa 47cm trong 24 giờ qua. Nước lũ đã làm ngập nhiều nhà dân.

Số người chết vì mưa lũ trong thành phố và các khu vực khác thuộc bang Chennai đã lên tới 197 người. Hoạt động giao thông đường không, đường bộ và đường sắt đều bị đình trệ do đợt mưa lớn, khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt tại sân bay và ga tàu.

Dự báo lượng mưa trong 48 giờ tới tại khu vực này sẽ tăng cao do ảnh hưởng của áp thấp.

Sáng 2/12, Thủ tướng Narendra Modi đã triệu tập họp nội các với sự tham dự của Bộ trưởng Nội vụ Rajnath, Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề của quốc hội và Phát triển đô thị Venkaiah Naidu để tìm biện pháp xử lý tình hình.

Tối cùng ngày, Thủ tướng đã điện đàm với Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông J. Jayalalithaa và cam kết dành mọi hỗ trợ cho bang này.

Trước đó, Thủ tướng đã ra lệnh cứu trợ khẩn cấp 9,4 tỷ rupee (khoảng 145 triệu USD) cho bang Tamil Nadu.

Tuy nhiên, theo Thủ hiến Jayalalithaa, bang Tamil Nadu cần 20 tỷ rupee để cứu trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt trong bang.

Hiện, Ủy ban quản lý khủng hoảng quốc gia Ấn Độ đang đánh giá tình hình và đảm bảo sẽ dành mọi hỗ trợ của chính quyền trung ương cho bang Tamil Nadu.

Theo một báo cáo của Liên hợp quốc, Ấn Độ và Trung Quốc nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng biến đổi khí hậu, với hơn 3 tỷ người tại hai nước này, chiếm 75% tổng số 4,1 tỷ người trên thế giới bị ảnh hưởng trong giai đoạn 1995-2015./.
 
TTXVN/VNP

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top