Nghệ thuật

" I, Me, Mine " cùng khát khao thấu hiểu bản thân

Những số phận, những tâm hồn tiềm ẩn chất chứa nhiều nỗi niềm, những đấu tranh nội tâm, đôi khi mãnh liệt giằng xé là những cung bậc cảm xúc mang đến cho người xem từ triển lãm “I, Me, Mine - Trong Tôi, Của Tôi” vừa diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.
Được thực hiện bởi nhóm nghệ sĩ trẻ Trần Kim Hoa, Đỗ Nguyễn Lập Xuân, Hoàng Nam Việt, Xuân Hạ (Grandmadeadxh) và Ao Kim Ngân (Yatender), triển lãm được xem là sự tái hiện về “bản ngã”, khái niệm có từ thuở hồng hoang khi loài người xuất hiện và để lại những nét vẽ thô sơ trên đá.

Ở đây, “tự họa” (self-portraiture) là một phương thức phổ biến để các nghệ sĩ phản chiếu và thể hiện họ là ai. Đến với không gian triển lãm “I, Me, Mine - Trong Tôi, Của Tôi”, công chúng như được các nghệ sĩ dẫn dắt trên một hành trình khám phá các cột mốc của “cái tôi” - nơi chốn, kết nối, vẻ bề ngoài, và nhận thức - các yếu tố không ngừng đan xen định hình  tính cách con người.

Gặp gỡ, tiếp xúc các nghệ sĩ mang lại một cảm nhận chung là niềm đam mê khám phá, trải nghiệm trong chính cái tôi “tự thân” của họ. Nhân vật, tác phẩm, tác giả như hóa thân, trộn lẫn với nhau, để công chúng tự cảm nhận, và biết đâu có thể tìm thấy một phần của mình trong đó.



Không gian trưng bày Triển lãm “I, Me, Mine - Trong Tôi, Của Tôi” tại The Factory.


Công chúng tham quan Triển lãm “I, Me, Mine - Trong Tôi, Của Tôi”.


Tùy theo từng đối tượng công chúng mà có mỗi cách cảm nhận khác nhau.


Triển lãm “I, Me, Mine - Trong Tôi, Của Tôi” là một trải nghiệm đặc biệt dành cho công chúng yêu nghệ thuật đương đại.

Nghệ sĩ Trần Kim Hoa chia sẻ: “Tôi vẽ theo cảm xúc thực của mình, theo xu hướng biểu hiện, ít màu sắc để gợi những trạng thái của các nhân vật. Nhân vật của tôi cũng là ý tưởng sáng tác ban đầu là nhiều thân phận người phụ nữ trong xã hội Việt Nam”.

Trong một xã hội vốn đã trải qua nhiều biến thiên cũng như vận động không ngừng trong dòng chảy giao lưu nhiều luồng văn hóa như Việt Nam, Trần Kim Hoa cảm nhận rằng phụ nữ truyền thống Việt Nam còn có nhiều khắt khe trong suy nghĩ, và hệ quả là thường “tự làm khổ bản thân mình”.

Tuy vậy, những giá trị truyền thống và hiện đại dù có mâu thuẫn nhưng đó lại là động lực phát triển, bởi quy luật phát triển luôn đào thải mặt tiêu cực để tạo điều kiện cho cái tích cực, cái tốt, cái đẹp được phát huy.

Tác giả gợi mở, nên chăng cần có sự dung hòa, nếu không, sự khắt khe trong suy nghĩ đó của nhiều bộ phận phụ nữ Việt Nam hiện tại sẽ vô hình chung làm cản trở sự tiếp nhận văn minh, tiến bộ. Với Trần Kim Hoa, khắt khe hay cởi mở chính là sự lựa chọn đến với hạnh phúc, mà người phụ nữ luôn tự quyết định cho cuộc sống của mình.

Với nghệ sĩ Hoàng Nam Việt, cũng với trường phái biểu hiện, nhân vật của anh là sự biểu đạt ý nội tâm thể hiện ra bên ngoài, sử dụng sợi dây kết nối bên trong với thế giới bên ngoài. “Từ kinh nghiệm bản thân tôi là ý tưởng lớn nhất trong quá trình sáng tác. Những kinh nghiệm của cả một quá trình sống, trải nghiệm, suy ngẫm đều phản ánh vào tác phẩm…”, Hoàng Nam Việt chia sẻ.

Ở đây, giá trị nghệ thuật trong tác phẩm của anh đã gây ra những cảm xúc mạnh, đầy tính thân thể và luôn tiến hóa. Cảm hứng của anh đến từ những cảnh đời thường, được thổi hình qua tri cảm chủ quan và đạo đức triết lý của chính anh…

Riêng Ao Kim Ngân, tác phẩm sắp đặt “2-1” của chị được trưng bày kín ở một khu vực riêng biệt của The Factory. Tất cả được kể qua phim và nhiếp ảnh, lưu giữ lại những khoảnh khắc ngẫu nhiên cùng mong muốn được thoát ra khỏi thế giới quan nhỏ hẹp của chính mình và vượt qua những khoảng cách rộng lớn để chạm tay vào điều gì đó chân thực./.







Các tác phẩm của Trần Kim Hoa theo xu hướng biểu hiện, ít màu sắc để gợi những trạng thái các nhân vật của mình.


Các tác phẩm của Trần Kim Hoa ấn tượng công chúng với nhiều thân phận phụ nữ Việt Nam.






Tác phẩm của Hoàng Nam Việt là sự biểu đạt ý nội tâm thể hiện ra bên ngoài,
sử dụng sợi dây kết nối bên trong với thế giới bên ngoài.


Không gian trưng bày nhóm tác phẩm của Hoàng Nam Việt.


Tác phẩm của Xuân Hạ .


Tác phẩm sắp đặt trình chiếu lên lụa mùng, hồ nước và đất bùn của Xuân Hạ.


Không gian trưng bày các tác phẩm của nghệ sĩ Xuân Hạ.


Tác phẩm của Đỗ Nguyễn Lập Xuân .


Không gian trình diễn của nghệ sĩ Đỗ Nguyễn Lập Xuân .

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân


Top